Khác với tiếng Anh bậc Tiểu học giúp cho các con làm quen cơ bản với bộ môn tiếng Anh, tiếng Anh cấp 2, bậc THCS trở lên sẽ giới thiệu và cung cấp cho các con một lượng kiến thức rộng lớn, phức tạp và cũng đi vào hệ thống hơn. Bước sang giai đoạn này, học tiếng Anh sẽ khó khăn hơn rất nhiều, chương trình học mang tính chất chuyên sâu cùng một khối lượng bài tập luyện tập rất nhiều trên trường. Hơn nữa, nhiều phụ huynh còn muốn chuẩn bị cho con mình những kỹ năng tiếng Anh để làm nền tảng đạt được các chứng chỉ quốc tế như Cambridge YLE (Starters, Movers, Flyers).

 

          Để tránh tình trạng bỡ ngỡ với khối lượng kiến thức lớn và quá trình học diễn ra hiệu quả, phụ huynh và giáo viên nên quan tâm tới các phương pháp học của trẻ. Bài viết sẽ cung cấp các phương pháp học tiếng Anh cấp 2 hiệu quả nhất ngay sau đây.

 

 

Nắm rõ từng chủ đề tiếng Anh được học

          Mỗi nơi đào tạo tiếng Anh lại có các giáo trình khác nhau, nhưng trong mỗi loại giáo trình lại chứa đựng các chủ đề học tập về cuộc sống, khoa học, công nghệ, xã hội,… đa dạng. Khi học sinh học Tiếng Anh, trẻ cần được hướng dẫn để nắm rõ từng chủ đề nhằm giúp các em hiểu rõ về các chủ đề đã học, ôn lại những kiến thức ngữ pháp, từ vựng để từ đó khả năng tiếp thu các bài giảng về các chủ đề khác tốt hơn. Việc học theo từng chủ đề sẽ giúp học sinh nhớ lâu, vừa tiết kiệm thời gian và phát triển tư duy tốt hơn.

 

          Áp dụng phương pháp học Tiếng Anh theo chủ đề sẽ áp dụng theo hai cách dưới đây:

 

  • Học theo chiều dọc: Là việc học sinh tổng hợp kiến thức theo các chủ đề học, bao gồm từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp. Mỗi chủ đề tương hợp sẽ nhóm vào một chủ đề lớn để tiện ôn tập.
  • Học theo chiều ngang: Là tổng hợp kiến thức theo từ vựng, ngữ âm và ngữ pháp. Học theo cách này sẽ tiết kiệm thời gian nhưng quá trình ôn tập mất nhiều công sức.

 

 

Mở rộng vốn từ vựng theo chủ đề đã được học

          Các thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên bản ngữ sẽ có vốn từ vựng phong phú để chia sẻ với học trò của mình. Tuy nhiên, với học sinh cấp 2, đặc biệt với các bạn mới vào lớp 6, thì việc mở rộng vốn từ phải dần dần để đảm bảo cho các bạn có thể sử dụng và ghi nhớ từ vựng cho các tình huống thực tế, tránh bị cảm giác quá tải hay áp lực khi học.

 

          Khi áp dụng phương pháp này, thầy cô và bố mẹ nên gợi mở để trẻ có thể suy nghĩ và tự tổng hợp từ vựng một cách linh hoạt nhất. Việc gợi mở này có thể kích thích trí não của trẻ, giúp trẻ chủ động và hứng khởi hơn trong việc học.

Thực hành kĩ năng nói tiếng Anh thường xuyên theo các chủ đề

          Một trong những phương pháp giúp các em học tiếng Anh cấp 2 tốt nhất đó là áp dụng các kỹ năng thực hành. Việc được nói thường xuyên giúp cho các con có khả năng phản xạ, luyện tập phát âm chuẩn và hơn hết là linh hoạt trong các tình huống khác nhau. Có thể cho con thực hành nói thông qua các phương pháp hỏi trực tiếp, hoạt động nhóm, biểu diễn kịch… tuỳ thuộc vào mỗi bài giảng và chủ đề khác nhau.

 

          Thầy cô và bố mẹ nên cho các em nhập vai vào các cuộc hội thoại để diễn đạt ngữ âm chuẩn xác. Cách làm này sẽ giúp các em nhớ kiến thức hơn, phát âm chuẩn và không bị nhàm chán khi học. Mỗi một tình huống, các em sẽ được nhập vai bởi một nhân vật khác nhau, khả năng nói của các em sẽ tốt hơn.

Thực hành tiếng Anh mọi lúc mọi nơi

          Ngoài việc thực hành trên lớp, các em có thể thực hành với người nước ngoài, đọc báo tiếng Anh, nói chuyện với bạn bè bằng tiếng Anh, nghe đài tiếng Anh hay tham gia các câu lạc bộ,…. Việc làm này sẽ giúp các em nâng cao khả năng nghe và nói tốt hơn. Từ đó các em có thể tự tin với kiến thức tiếng Anh của mình.

Rèn luyện kỹ năng viết tiếng Anh

          Ở giai đoạn cấp 2, trẻ sẽ được làm quen với những bài tập viết (viết câu, viết đoạn, viết thư). Do đó, rèn luyện kỹ năng viết cũng là một trong những phương pháp quan trọng giúp các em học tiếng Anh hiệu quả, bởi viết được tiếng Anh đúng cấu trúc ngữ pháp thì kiến thức mới được áp dụng một cách tốt nhất.

 

          Nhiều giáo viên đã phân tích bài đọc để giúp các em hiểu nội dung chủ đề từ đó giúp các em nâng cao khả năng viết nhờ vào cấu trúc có sẵn. Sự kết hợp giữa nghe – nói – đọc – viết giúp nâng cao hiệu quả học tập.

 

 

          Trên đây là 5 phương pháp giúp trẻ hợp tiếng Anh cấp 2 hiệu quả nhất, mong rằng bố mẹ sẽ áp dụng cho con mình để có kết quả học tập cao nhất.

 

          Nếu bố mẹ có mong muốn cho con mình được học tiếng Anh một cách bài bản, được tiếp xúc với những phương pháp học mới hãy liên hệ với Trung tâm tiếng Anh GoEnglish. Tại đây, có đội ngũ giáo viên có trình độ cao, cùng với những giáo viên người nước ngoài giúp các em có cơ hội giao tiếp để nâng cao trình độ. 

          GoEnglish hiện đang triển khai Khóa học tiếng Anh Khởi Động dành cho trẻ từ 6-11 tuổi (cấp THCS) nhằm giúp trẻ có thể “Tự tin bắt đầu hành trình”. Khóa học này chính là tiền đề để trẻ chinh phục những chứng chỉ Cambridge như Starters, Movers, Flyers. Hơn nữa, các con sẽ được học thông qua hình ảnh, video sinh động, kiến thức thực tế áp dụng vào cuộc sống, giúp việc học tập trở nên thú vị hơn, được đào tạo các kỹ năng của Công dân Toàn cầu thế kỉ 21. Bố mẹ có thể tìm hiểu thêm về khoá học này theo link: https://go-english.vn/tieng-anh-khoi-dong/ hoặc liên hệ theo số hotline 0904.595.466 để được tư vấn và đăng kí học.

TIẾNG ANH CHO TRẺ MẦM NON – TẠO SỰ HỨNG THÚ CHỨ ĐỪNG TẠO ÁP LỰCHOẠT ĐỘNG CHẤM CHỮA BÀI VỀ NHÀ CHO HỌC SINH TẠI GOENGLISH

Call Now