Theo một nghiên cứu của chuyên gia ngôn ngữ trẻ em tại Mỹ Elaine Schneider, trẻ em nên tiếp xúc tiếng Anh càng sớm càng tốt, bởi não bộ của trẻ nhỏ đặc biệt trẻ từ một đến năm tuổi tiếp thu rất nhạy bén và thông minh. Cùng với đó là cấu tạo cơ quan nghe và phát âm trong giai đoạn này giúp bé dễ dàng học được các cách phát âm khác nhau hơn.

 

 

          Không ngạc nhiên khi giai đoạn Mầm non (4-6 tuổi) được gọi là “thời điểm vàng” để trẻ có thể bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh. Lúc này, trẻ đã có thể phân biệt được hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, khả năng phản xạ cũng bắt đầu hình thành, vì vậy bố mẹ phải định hướng đúng phương pháp học tiếng Anh dành cho trẻ em sao cho phù hợp với tính cách, sở thích, khả năng tiếp nhận ngôn ngữ trong giai đoạn này. 

 

          Tâm lý của trẻ trong giai đoạn này vẫn chưa ý thức việc học, bé thích chơi, tham gia các hoạt động ngoài trời cùng với bạn bè, bởi vậy bố mẹ đừng đặt nặng việc trẻ phải đạt được gì, hãy để trẻ có một tâm lý thoải mái nhất để khám phá thế giới ngôn ngữ đầy màu sắc. Việc tìm ra những phương pháp học tiếng Anh cho bé đang là vấn đề không chỉ các thầy cô quan tâm mà các bậc phụ huynh cũng cần biết đến. Để bé có quá trình học tiếng Anh hiệu quả, bố mẹ nên tìm hiểu các phương pháp dưới đây:

Học bằng tai, không học bằng mắt

          Ở lứa tuổi Mẫu giáo, trẻ chỉ có thể nghe một cách thụ động, nghĩa là nghe những điều xung quanh mà chưa hiểu được ý nghĩa của những từ ngữ đó. Bố mẹ hãy cho con nghe tiếng Anh hằng ngày, có thể mở các bài hát thiếu nhi bằng Tiếng Anh, các bài học thiếu nhi để con mình nghe. Khi mới bắt đầu, đừng quá chú tâm vào việc đọc hay học trong sách vở, giáo trình. 

 

          Hãy tích cực nói chuyện với bé bằng những từ tiếng Anh đơn giản như “xin chào (hello)”, “chúc ngủ ngon (good night)” hay “cảm ơn (thank you)”, “xin lỗi (sorry)”,…. Điều này sẽ giúp bé dễ dàng tiếp cận và hấp thu tiếng Anh tốt hơn là việc bắt bé phải ngồi vào bàn và học bằng sách vở với những kiến thức nặng nề. Điều này sẽ khiến quá trình học của trẻ trở nên gượng ép.

Học bằng cơ thể

          Theo nghiên cứu của các chuyên gia ngôn ngữ, khi bắt đầu học một thứ gì mới, não bộ sẽ ghi nhớ tốt hơn nếu chúng ta kết hợp việc học với các cử chỉ, vận động cơ thể hay còn gọi ngôn ngữ cơ thể. 

 

          Thay vì học qua flashcards đơn thuần, bố mẹ có thể thay bằng việc diễn tả những đồ vật, con vật, hay hoạt động bằng ngôn ngữ cơ thể. Điều này sẽ khiến trẻ có cảm giác hưng phấn, thích thú hơn. Đồng thời phương pháp này sẽ giúp bé nhớ lâu và không cảm thấy nhàm chán hay áp lực việc học tập.

Học bài cũ, học bài mới

          Một trong những phương pháp giúp bé học Tiếng Anh hiệu quả đang được phổ biến nhất hiện nay đó là học bài cũ, học bài mới. Theo đó, bé sẽ phải ôn lại bài cũ nhiều lần trước khi bắt đầu bài mới. Cách học này sẽ giúp bé ghi nhớ bài nhuần nhuyễn hơn. 

 

          Mặc dù có thể kiến thức mới rất dễ tiếp thu nhưng bố mẹ vẫn phải lên kế hoặc dành ra mỗi ngày vài phút để ôn bài bài cũ giúp bé hệ thống lại và học được một cách tốt nhất. Điều này sẽ giúp bé nhớ lâu, kiến thức không bị mai một và sẽ là nền tảng vững chắc để tiếp thu bài mới tốt hơn.

Học bằng phương pháp nhập vai

          Để có thể diễn đạt Tiếng Anh một cách chuẩn nhất, con cần phải học cả ngữ điệu, phát âm chuẩn, cách nhấn nhá và thể hiện cảm xúc. Cách này con nên nhập vai vào bài học để có thể diễn đạt được đúng ý nghĩa trong Tiếng Anh. 

 

          Phương pháp này sẽ nhớ được bối cảnh cuộc hội thoại, giọng điệu cảm xúc nhân vật để từ đó diễn đạt ngữ âm chuẩn hơn. Đặc biệt, khi nhập vai sẽ khiến bé trở nên thích thú đam mê hơn là việc phải nhồi nhé từng chữ vào đầu trong trạng thái mơ hồ.

 

 

          Một trong những điều tiên quyết nhất khi học một ngôn ngữ mới là phải tạo cho trẻ một môi trường học tập năng động, vui vẻ. Đối với trẻ Mầm non (4-6 tuổi), việc bắt trẻ ngồi vào bàn học với những quyển sách hay vở dày cộp chữ không phải là một giải pháp tốt. Thay vào đó, bố mẹ hãy cố gắng nói chuyện và tìm hiểu cảm xúc khi con học để có thể điều chỉnh những phương pháp trên một cách phù hợp nhất khi áp dụng.

 

          Với hy vọng được đồng hành cùng bố mẹ và các con trên con đường chinh phục tiếng Anh ngay từ những năm đầu đời, GoEnglish luôn cố gắng nghiên cứu và sáng tạo những khóa học và chương trình học phù hợp với từng độ tuổi và sự tiếp thu của trẻ. Khóa học tiếng Anh Ươm Mầm tại GoEnglish sẽ có thể đáp ứng được những mong muốn của bố mẹ khi tìm kiếm một địa chỉ dạy tiếng Anh cho trẻ uy tín và chất lượng, chắc chắn sẽ tạo động lực và niềm đam mê học tiếng Anh cho trẻ, từ đó tạo nền tảng để chinh phục những chứng chỉ Quốc tế (Cambridge và IELTS), hay xa hơn là các kỳ thi chuyển cấp, giúp trẻ thành công trên con đường mai sau.

 

 

CÓ GÌ TẠI GOENGLISH – TRUNG TÂM LUYỆN THI CAMBRIDGE, IELTS TỐT NHẤT HÀ NỘIPHƯƠNG PHÁP GIÚP TRẺ HỌC TIẾNG ANH CẤP 2 TỐT HƠN

Call Now